ผอ.รร. ยอมถอย ยุติสร้างสนามกอล์ฟ ยายโชว์ลูกกอล์ฟที่ระทึก

การศึกษา

ผอ.รร. ยอมถอย ยุติสร้างสนามกอล์ฟ ยายโชว์ลูกกอล์ฟที่ระทึก หวิดหัวแตกหลายรอบ

การศึกษา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนชุมชนบ้านหนองย่างซิ้น ต.หนองย่างซิ้น อ.เรณูนคร จ.นครพนม นายศักดิ์วิวัฒน์ คำป้อง อายุ 53 ปี นายก อบต.หนองย่างซิ้น พร้อมด้วย นางอรทัย รัตนวงษา อายุ 51 ปี กำนันตำบลหนองย่างซิ้น รวมถึงชาวบ้านผู้เสียหาย คือ นางลัดดาวัลย์ อายุ 66 ปี และตัวแทนชาวบ้าน ในพื้นที่ ลงพื้นที่ร่วมหารือกับ ผู้อำนวยการโรงเรียน ชุมชนบ้านหนองย่างซิ้น พร้อมคณะครูอาจารย์ คณะกรรมการสถานศึกษา เพื่อแก้ไขปัญหา กรณีก่อนนี้ทางโรงเรียนมีการเปิดหลักสูตรกีฬาทางเลือก ฝึกสอนให้นักเรียนไดร์กอล์ฟ

จนกระทั่งเกิดปัญหามีกระแสดราม่า ทางสื่อโซเชียล เนื่องจากมีลูกกอล์ฟปริศนา พุ่งไปตกในบ้านเรือนของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ติดกับโรงเรียน คือ บ้านของ นางลัดดาวัลย์ อายุ 66 ปี โดยทางชาวบ้านยืนยันว่า ทางโรงเรียนไม่ได้มีการสอบถามมติชุมชน และมีการคัดค้าน เพราะมีความเห็นว่าไม่เหมาะสมในการปรับพื้นที่สนามฟุตบอล เป็นสนามกีฬากอล์ฟ

ภายหลังการหารือได้ข้อยุติทาง ทางโรงเรียนโดยผู้อำนวยการโรงเรียน ได้ยินยอมที่จะยุติหลักสูตรการสอนพิเศษ เปลี่ยนเป็นกีฬาหรือกิจกรรมที่สอดคล้องกับชุมชน พร้อมยอมรับว่า ก่อนดำเนินการ เป็นการดำเนินการเพียงความคิดเห็นภายในโรงเรียน และเป็นการนำร่องเท่านั้น เมื่อมีผลกระทบกับชุมชน จึงยินยอมยุติการสอนกีฬากอล์ฟ ขณะเดียวกันทางด้าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต 1 ได้สั่งกสารให้ทางโรงเรียนยึดมติชุมชนเป็นหลัก เพื่อลดความขัดแย้ง และให้มีการยุติหากกระทบกับชุมชน

นางลัดดาวัลย์ อายุ 66 ปี ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ เปิดเผยว่า ตนสร้างบ้านเรือนติดกับโรงเรียนมานานกว่า 50 ปี อาศัยทำมาหากินขายของมาตลอด จนกระทั่งล่าสุดไม่นานมานี้ ได้ข่าวว่า ทางโรงเรียนจะเปิดหลักสูตรการสอนตีกอล์ฟ ยังกังวลเรื่องความปลอดภัย และไม่มีการสอบถามความคิดเห็นชุมชน จนกระทั่งไม่กี่วันที่ผ่านมา มีลูกกอล์ฟปริศนา พุ่งเข้ามาในบ้านหลายลูก เฉียดถูกหัวตนและหลานสาว โชคดีไม่ได้รับบาดเจ็บ จึงไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐานให้ตำรวจ สภ.เรณูนคร มาตรวจสอบ และเก็บลูกกอล์ฟไว้เป็นหลักฐาน 4-5 ลูก

อย่างไรก็ตามตนยืนยัน ไม่เห็นด้วยกับการเปิดกีฬากอล์ฟ เพราะเป็นสนามฟุตบอล ที่ลูกหลานเคยใช้ออกกำลังกาย เล่นกีฬา แต่สุดท้ายมาเป็นสนามตีกอล์ฟ จะต้องหลบลูกกอล์ฟทุกวัน มีเพียงตาข่ายไม่กี่เมตร นำมากั้น ไม่สามารถป้องกันได้ หากทางโรงเรียนยอมยุติตนเห็นด้วย เพราะเป็นความปลอดภัยของครอบครัว

ด้าน ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน ชุมชนบ้านหนองย่างซิ้น เปิดเผยว่า สำหรับหลักสูตรกอล์ฟ เป็นหลักสูตรกีฬาทางเลือก ที่คิดกันภายในผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษา เพื่อเป็นทางเลือกส่งเสริมลูกหลาน ได้มีโอกาสในการเล่นกีฬาเป็นอาชีพในอนาคต แต่เป็นเพียงการนำร่อง ทดลองใช้พื้นที่สนามฟุตบอลของโรงเรียนบางส่วน เป็นสนามไดร์ฟกอล์ฟ ยอมรับยังไม่ได้สอบถามความคิดเห็นชุมชน แต่ได้พยายามหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายกับชาวบ้าน และมีบางส่วนเกิดความผิดพลาดน้อมรับในปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมที่จะแก้ไขปัญหา และขอให้เป็นมติชุมชน หากชุมชนไม่เห็นด้วยและไม่ต้องการ จึงขอยุติหลักสูตรดังกล่าว และเปลี่ยนแปลงหาหลักสูตรเสริมที่สอดคล้องกับชุมชน ขอให้ชาวบ้านในพื้นที่อุ่นใจ ทางโรงเรียนเอาชุมชนเป็นหลัก หากดำเนินโครงการไหนที่กระทบต่อชุมชนจะไม่มีการดำเนินการอย่างแน่นอน